Trang chủ
top
Dòng sự kiên Dòng sự kiện:

Dặm trường Giày Vũ Chầm

15:33:27 15-12-2013

1 giờ trưa tại Tòa Nhà Vina giầy, 2 người đàn ông đẩy cửa đi thẳng vào kệ giày nam. Khi quyết định chọn đôi ưng ý nhất, người đàn ông khoảng 60 tuổi xem giá và thốt lên: “700.000 đồng/đôi thì rẻ quá”.

Người đàn ông đó là Việt kiều mới về nước. “Thanh niên Sài Gòn những năm cuối thập kỷ 1960 mà có một đôi giày Vũ Chầm thì oách lắm”, vị khách này nhớ lại.

Giày Vũ Chầm ngày nay đã thay đổi khá nhiều, mẫu mã đa dạng hơn trước. Cho đến nay, Vina Giầy đã có mặt khắp cả nước với 500 mẫu sản phẩm và hơn 200 cửa hàng. Tuy nhiên, để có được thương hiệu Vina Giầy, nghệ nhân Vũ Chầm đã phải mất 4 lần lập nghiệp.

3 lần chìm nổi

18 tuổi, chàng thanh niên quê Hải Dương Vũ Văn Chầm đi học đóng giày tại Hà Nội theo lời cha khuyên. Sau 3 năm học nghề ở Hà Nội, năm 1953, Chầm cùng 2 người anh xuống Hải Phòng mở xưởng sản xuất. 3 tháng đầu, hàng làm ra không có mối bán. Ông nhận định, muốn phát triển phải Nam tiến vì ở đó môi trường làm ăn riêng lẻ sôi động hơn.

Từ một ông chủ xưởng, vô miền Nam, ông làm thợ đóng giày tại công ty nước ngoài để học thêm về nghề và tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng của người Sài Gòn.

Năm 1955, 3 anh em họ Vũ lại quyết tâm mở xưởng riêng với tên gọi là Thanh Bình. Phải 2 năm sau, giày Thanh Bình mới chính thức được biết đến và bắt đầu phát triển. Dần dần, giày Thanh Bình nổi tiếng, 200 công nhân làm không hết việc. Thanh Bình vừa sản xuất vừa nhận gia công cho 50 thương hiệu giày từ miền Trung trở vào. Thậm chí, Công ty Giày Bata của Pháp cũng đặt Thanh Bình gia công cho họ những đôi giày cao cấp.

Thời điểm này, nghệ nhân Vũ Chầm được nhiều người trong giới thượng lưu biết đến. Phát huy lợi thế, ông còn mở lớp dạy nghề cho hàng trăm công nhân theo học. “Lúc đó tiền bạc tôi không thiếu, gia đình tôi sinh tới 8 người con mà không lo thiếu ăn thiếu mặc”, ông kể lại.

Thế rồi, từ vị trí ông chủ, năm 1975, ông lại quay về làm công nhân đóng giày cho tổ sản xuất Hoàng Diệu, quận 4, TP.HCM sau khi tài sản bị sung vào hợp tác xã. Như bao người thợ khác, ông chủ xưởng giày Thanh Bình cũng chỉ được cấp phát 13 kg gạo/ tháng.

Không đủ sống, ông đặt chiếc tủ nhỏ tại nhà nhận sửa chữa giày dép thêm kiếm sống. Ông và 2 người anh lại bắt đầu hợp tác làm giày cho các thương hiệu lớn.

Để có 1 lần thành công

Năm 1990, ông quyết định thành lập Công ty Giầy Việt Nam (Vina Giầy). “Tôi lấy tên Việt để mọi người biết đó là sản phẩm của Việt Nam. Tôi không muốn bị cuốn vào cách làm dán nhãn mác nước ngoài để câu khách”, ông nói.

Khi Công ty lớn dần lên, việc quản lý không còn đơn giản. Năm 2000, ông sang Nhật học một khóa về quản lý chất lượng sản phẩm. Chính từ đây, ông đã tìm ra phương pháp quản lý cho riêng mình. Ông đã kết hợp giữa biểu đồ bát chính đạo trong Phật giáo và biểu đồ xương cá của người Nhật vào áp dụng trong quản lý công ty.

Cốt lõi của biểu đồ xương cá chỉ ra rằng, doanh nghiệp muốn thành công thì phải làm ra những sản phẩm chất lượng tốt, giá trị cao. Trong khi biểu đồ bát chính đạo lại đưa ra những phương châm sống có đạo đức và phát huy những tài năng vốn có trong mỗi người. Kết hợp giữa đạo đức và tài năng là cách ông đã áp dụng trong việc quản lý Công ty.

Bên cạnh đó, ông còn cử người đi học thiết kế, tham dự nhiều hội chợ tìm hiểu mẫu mã và chất liệu sản phẩm tại Ý, Pháp, Ấn Độ...

Để thu hút khách hàng Vina Giầy đưa ra chương trình khuyến mãi giảm giá, phiếu tặng quà, bán hàng qua mạng. Để phát triển thương hiệu, Vina Giầy lên một chiến lược phân cấp sản phẩm. Thương hiệu Vina Giầy dành cho những sản phẩm cao cấp, thương hiệu Vũ Chầm gắn với các sản phẩm làm từ những loại da quý hiếm có mức giá cao hơn. Cùng với đó là 2 thương hiệu giày giá thấp, phổ thông là Giầy Việt và Vinagico.

Hiện nay, 6 người con của ông đã thành lập công ty riêng nhưng tất cả đều thuộc công ty mẹ Vina Giầy. Một số công ty tập trung sản xuất cho thị trường trong nước, số khác làm hàng xuất khẩu. Cho đến nay, 30% sản phẩm của Vina Giầy được xuất khẩu.

Nay đã ở tuổi 80, ông Vũ Chầm vẫn còn rất nhiều trăn trở và kế hoạch phải thực hiện. Mục tiêu sắp tới của ông là phát triển thị trường xuất khẩu. Hiện Công ty đang lên kế hoạch đầu tư máy móc kỹ thuật cao, mở rộng xưởng sản xuất và xây dựng mạng lưới phân phối ở nước ngoài. Ông cho biết, qua thời kỳ kinh tế khó khăn, Công ty sẽ đẩy mạnh xuất khẩu.

Ý kiến bạn đọc

  

Bài viết cùng chuyên mục

 Xinh đẹp và thành công với Lọ Lem Spa Xinh đẹp và thành công với Lọ Lem Spa

Sở hữu làn da căng mịn, chiếc mũi cao thanh tú, cầm Vline là điều mà ai cũng mong muốn nhưng không phải ai sinh ra cũng có được vẻ đẹp hoàn hảo như vậy. Khi y học ngày càng phát triển cùng với kỹ thuật công nghệ hiện đại hơn, con người biết đến một phương pháp làm đẹp có...

 Mỹ phẩm cao cấp thiên nhiên OBE SKIN cho vẻ đẹp tươi sáng rạng người với phụ nữ Việt Mỹ phẩm cao cấp thiên nhiên OBE SKIN cho vẻ đẹp tươi sáng rạng...

Với mong muốn mang những vật phẩm vô giá của thiên nhiên cho làn da của chị em phụ nữ nhằm tôn vinh vẻ đẹp Việt, các kỹ sư, chuyên gia da liễu đầu ngành của Công ty Big Max đã nghiên cứu, chiết xuất những dưỡng chất có trong nhân sâm nhập khẩu của Hàn Quốc kết hợp với các...

 Hoàng Linh Group, làm chủ thị trường bằng cách bắt tay với những “người khổng lồ” Hoàng Linh Group, làm chủ thị trường bằng cách bắt tay với những...

Thị trường luôn biến động, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển cũng cần không ngừng đổi mới, không ngừng sáng tạo, luôn luôn tư duy để phán đoán hướng phát triển của thị trường từ đó có quyết sách phù hợp.

 Lương Đăng Sơn: Tâm huyết của một doanh nhân trẻ đưa thực phẩm sạch đến người tiêu dùng. Lương Đăng Sơn: Tâm huyết của một doanh nhân trẻ đưa thực phẩm...

Tiếp chuyện chúng tôi với chất giọng trầm ấm, phong thái cởi mở, thân thiện, ít ai biết được, Lương Đăng Sơn lại là một doanh nhân trẻ đầy triển vọng. Hiện anh là giám đốc kiêm sáng lập của Công ty sản phẩm dừa Việt Nam và Công ty CP cung ứng thực phẩm sạch Sài Gòn...

Liberty Nha Trang đạt danh hiệu Dịch vụ uy tín Chuyên nghiệp 2016Liberty Nha Trang đạt danh hiệu Dịch vụ uy tín Chuyên nghiệp 2016

Vừa qua, trong chương trình kỷ niệm 12 năm ngày Doanh Nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2016) tại Vụ Công tác Phía Nam văn phòng Quốc Hội. Khách Sạn Liberty Central Nha Trang đã vinh hạnh nhận biểu tượng “Dịch Vụ Uy Tín Chuyên nghiệp 2016”.

Nha khoa Hoàn My: Địa chỉ tin cậy chăm sóc và làm đẹp răng miệng Nha khoa Hoàn My: Địa chỉ tin cậy chăm sóc và làm đẹp răng miệng

SCTV đang phát sóng trực tiếp Giải Bóng đá Ngoại Hạng Anh EPL SCTV đang phát sóng trực tiếp Giải Bóng đá Ngoại Hạng Anh EPL

Quyên Beauty: Mang lại vẻ quyến rũ cho phái đẹp Quyên Beauty: Mang lại vẻ quyến rũ cho phái đẹp

Cơ sở sản xuất chế biến mua bán nước mắm Mỹ Quang Cơ sở sản xuất chế biến mua bán nước mắm Mỹ Quang

Giới thiệu về thương hiệu COKO Giới thiệu về thương hiệu COKO

Nhang Thiền: Lợi ích sức khỏe tới người tiêu dùng Nhang Thiền: Lợi ích sức khỏe tới người tiêu dùng

SCTV tự hào khẳng định chất lượng dịch vụ đỉnh cao SCTV tự hào khẳng định chất lượng dịch vụ đỉnh cao

Giải thưởng uy tín minh chứng doanh nghiệp chất lượng Giải thưởng uy tín minh chứng doanh nghiệp chất lượng

Trà Dược thảo Huyền Diệu: Kế thừa, phát triển y học cổ truyền chăm sóc sức khỏe cộng đồng Trà Dược thảo Huyền Diệu: Kế thừa, phát triển y học cổ truyền chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Kiến Sơn Thành: 10 năm một chặng đường Kiến Sơn Thành: 10 năm một chặng đường

Câu Chuyện Hạt Điều Bà Tư (Bình Phước) Câu Chuyện Hạt Điều Bà Tư (Bình Phước)

Danh sách 716 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2012 Danh sách 716 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2012

Hữu Liên Á Châu vượt bão  Hữu Liên Á Châu vượt bão

Thế giới gọi, còn ai ngoài Vinamilk? Thế giới gọi, còn ai ngoài Vinamilk?

Triết lý của Vissan Triết lý của Vissan

anhminh gift
Ghế lưới VP
golden star communication
troi  trang zenfdy
thoi trang blue ocean
ich can huyen dieu
banner tuyen dung
Thiết kế web bán hàng | Đại Thống
Tin xem nhiều nhất
Video clip nổi bật
Chùa Huyền Trang
Tin hot tuần qua
Bàn tay sắt  và 4 chiến lược của Trương Đình Anh
Bàn tay sắt và 4 chiến lược của Trương Đình...
Mark Zuckerberg giàu nhất thế giới tính theo tuổi
Mark Zuckerberg giàu nhất thế giới tính theo tuổi
Những doanh nhân thành đạt từ số 0
Những doanh nhân thành đạt từ số 0
10 CEO thu nhập cao nhất ở New York
10 CEO thu nhập cao nhất ở New York
Chân dung 10 nữ doanh nhân quyền lực Á châu
Chân dung 10 nữ doanh nhân quyền lực Á châu
Quyền lực và sức ép
Quyền lực và sức ép
Phó TGĐ VietJet Air: Muốn bay phải có nghề
Phó TGĐ VietJet Air: Muốn bay phải có nghề
Bầu Đức: Quyền lực và bụi bặm
Bầu Đức: Quyền lực và bụi bặm
Trò chuyện với người giàu thứ 7 trên sàn chứng khoán
Trò chuyện với người giàu thứ 7 trên sàn...
Thói quen dậy sớm của các CEO nổi tiếng
Thói quen dậy sớm của các CEO nổi tiếng
Thành công không chỉ từ sự may mắn
Thành công không chỉ từ sự may mắn
Vương Kiện Lâm: Phát tài nhờ nhà ổ chuột
Vương Kiện Lâm: Phát tài nhờ nhà ổ chuột
Full banner 1
 
 
 

VP: Số 65, Đường số 51, P 14, Q. Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại/Fax: 08 6 29 58 152 - 08 6 29 58 153
Website:www.tapchidoanhnhanthanhdat.vn 
Email: toasoan@tapchidoanhnhanthanhdat.vn   l   Hotline: 09 16 19 00 99
Hợp tác phát triển cùng Tạp chí Thương gia & Thị trường

 

 Góp ý - Liên hệ

® Bản quyền thuộc về CEOThanhDat.vn