Trang chủ
top
Dòng sự kiên Dòng sự kiện:

Doanh nhân đi xe gì?

09:25:37 14-12-2013

Chẳng kể ở xứ ta, từ Tây cho tới Tàu, ở đâu xe hơi cũng luôn đóng vai trò đồng hành và gián tiếp thể hiện vị thế, đẳng cấp của chủ nhân.

“Ăn chắc mặc bền thì đi xe Nhật/Tính tình chân thật mua xe Hoa Kỳ/Phong cách cầu kỳ sắm xe Đức quốc”

Muốn thể hiện mình là doanh nhân, trước tiên phải có xe hơi, mà tốt nhất là xe hơi sang. Việc đầu tiên sau khi lập doanh nghiệp là phải mua ô tô, đó là luật bất thành văn. Cứ nhìn vào số lượng doanh nghiệp đăng ký và số xin giải thể là có thể biết “sức khỏe” của thị trường xe hơi, nhưng đó là chuyện “vĩ mô”, ta nên quay về với chủ đề chính của bài viết “Doanh nhân đi xe gì”?

Vào thời bắt đầu đổi mới, nói đến xe hơi nghĩa là xe Nhật. Thời nay, cho dù xe Nhật vẫn chiếm thế phần lớn nhưng các hiệu xe Âu châu, Mỹ quốc cũng đã trở nên thông dụng.

Mới đây, trên thị trường lại xuất hiện các mẫu xe đến từ các “con rồng”, “con cọp” Trung, Hàn, Mã, Ấn với giá cả “dễ chịu” và mẫu mã khá tân thời. Việc có nhiều mẫu xe để chọn cũng rất tốt, nhưng nhiều quá đâm ra khó chọn, nhất là đối với các doanh gia lần đầu mua xe.

“Người làm sao của chiêm bao làm vậy”, hay diễn nôm ra là nhìn chiếc xe sẽ biết anh là người như thế nào. Trước hết, chiếc xe thể hiện mức độ giàu có của chủ nhân, sau đó là phong cách và thậm chí một phần tính cách. Vì vậy, nên chọn xe theo đúng nhu cầu, và hay hơn nữa - đúng sở thích.

Doanh nhân tính toán chi li thường chọn xe Nhật bởi giá vừa phải, dễ bảo dưỡng và dễ bán lại. Trẻ trung hơn một tí có thể chọn xe Mỹ, vừa thể hiện sự cách tân mà lại ít sợ đụng hàng.

Còn việc bán lại ư? Dân chơi đâu có sợ mưa rơi. Xe Âu châu chủ yếu dân làm “sở Tây” hay dính dáng ít nhiều “Tây học” ham thích. Cũng như xe Mỹ, chúng giúp chủ nhân thể hiện cá tính nhưng lại hơi đỏng đảnh trong chuyện bảo dưỡng. Xe Hàn Quốc và số còn lại thường chỉ bán cho “ngoại kiều yêu nước”, họ làm ăn ở xứ ta nhưng vẫn một lòng yêu thờ đất mẹ, nôm na là như vậy.

Có thể phân tích cụ thể hơn một chút về các dòng xe theo mác hiệu. Tuy Toyota vừa rồi có xảy ra nhiều vụ lùm xùm cả ở hãng mẹ lẫn liên doanh tại Việt Nam, nhưng vẫn là mác xe bán chạy đầu bảng. Doanh nhân thành đạt một chút thường chọn Camry, ít tiền hơn thì Corolla hay Innova.

Ai đi xe hiệu này, và cả “con cùng mẹ” Lexus, đều là những người căn cơ. Các thương hiệu xe Nhật khác như Honda, Mazda, Mitsubishi, Suzuki hay Subaru thực ra cũng na ná nhau cả về kỹ thuật lẫn thiết kế. Riêng Nissan, sau khi liên doanh với Renault có hơi hướng Âu châu một chút, cá tính một chút.

Xe Mỹ một thời đã khá thịnh hành, nhất là trong các tỉnh phía Nam, nhưng sau bị người tiêu dùng “ngoảnh mặt” vì lý do đã xấu mã lại ngốn xăng. Từ khi Ford đặt nhà máy tại Việt Nam, bộ mặt xe Mỹ có được cải thiện đôi chút, nhưng bán chạy cũng chỉ có thương hiệu này do giá hợp lý, tính năng cũng tương đối ổn và cái chính là có hệ thống dịch vụ tốt.

Còn các hiệu xe khác từ Hoa Kỳ như Chrysler, bao gồm cả Dodge, Jeep, hay toàn bộ dòng tộc GM từ Cadillac, Buick, Opel... đều rất hiếm ai chọn mua.

Xe Pháp thì đã từ lâu vắng bóng dần tại Việt Nam. Cả ba thương hiệu mạnh nhất là Peugeot, Renault và Citroen đều không còn chỗ đứng, mặc dầu không ít lần các nhà nhập khẩu cũng như chính hãng đã có những cố gắng để ít nhiều gầy lại “một thời vang bóng”.

Xe Ý cũng ở tình trạng như vậy, dù đó là Fiat, Alfa Romeo hay xe hạng sang Maserati. Các thương hiệu khác như Volvo của Thụy Điển, Mini, Vauxhall Anh hay Seat Tây Ban Nha cũng hiếm khi được người Việt biết tới, xe Đông Âu thì còn xa lạ hơn.

Chỉ có xe Đức là ngày càng thắng thế tại xứ ta. Nếu cách nay vài năm, Mercedes làm chủ hoàn toàn “trận địa” thì giờ đã có thêm BMW, Audi, Volkswagen và cả dòng xe thể thao sang trọng Porsche nữa. Các dòng xe Đức tuy giá đắt nhưng hội tụ tương đối đầy đủ các thế mạnh từ tính năng kỹ thuật, thiết kế đến độ an toàn và tiện ích.

Ý kiến bạn đọc

  

Bài viết cùng chuyên mục

Xe tay ga thoái trào, môtô sẽ lên ngôi tại Việt NamXe tay ga thoái trào, môtô sẽ lên ngôi tại Việt Nam

Chưa bao giờ người chơi môtô Việt Nam lại đứng trước cơ hội sở hữu và lưu hành hợp pháp xe trên 175 phân khối dễ dàng như lúc này. Bằng việc ban hành thông tư số 38/2013 bãi bỏ hạn chế cấp bằng A2, Bộ Giao thông Vận tải mở cánh cửa cho người tiêu dùng và cả các doanh nghiệp...

Vua môtô Việt Nam lên báo nước ngoàiVua môtô Việt Nam lên báo nước ngoài

Việt Nam là lãnh địa của môtô. Ai cũng có một chiếc. Từ gia đình nghèo đến người có Rolls-Royce cũng sở hữu một chiếc xe hai bánh. Xe máy, đơn giản là một trong những thứ kết nối mọi người Việt với nhau.

Honda Dream 100 bị loại khỏi thị trường MalaysiaHonda Dream 100 bị loại khỏi thị trường Malaysia

Dream 100 sẽ được thay thế bằng mẫu xe bán ra từ tháng 7 năm nay, Dream EX5 110, phiên bản 110 phân khối cũng đã có mặt tại Việt Nam. Mẫu xe thay thế tăng thêm 11% về hiệu suất nhưng quan trọng hơn là đáp ứng quy định khí thải Euro 2.

Sinh viên Sài Gòn lột xác  xe kỷ vật của bốSinh viên Sài Gòn lột xác xe kỷ vật của bố

Nguyễn Bảo Kỳ, 21 tuổi hiện đang là sinh viên đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh. Từ nhỏ anh chàng đã có đam mê sưu tầm những phụ tùng bên ngoài về lắp cho chiếc xe của mình. Đến khi sử dụng được chiếc Suzuki FB100 đời 1990 của bố thì anh chàng quyết tâm cho ra đời...

Những xu hướng thiết kế tạo nên đẳng cấp cho ngôi nhà của bạnNhững xu hướng thiết kế tạo nên đẳng cấp cho ngôi nhà của bạn

Hiện nay, khi quyết định xây dựng hoặc chọn mua một ngôi nhà, ngoài những yếu tố quan trọng như hướng nhà, kích thước, vị trí... thì việc thiết kế nội thất cũng rất được quan tâm. Bởi lẽ, nội thất được thiết kế hợp lý sẽ tạo nên một không gian sống thoải mái, thư...

Elise – Đẳng cấp thời trang Elise – Đẳng cấp thời trang

10 mẫu xế độ đẹp nhất 2013 10 mẫu xế độ đẹp nhất 2013

Ford Mustang thế hệ mới xuất hiện vào 2014 Ford Mustang thế hệ mới xuất hiện vào 2014

Bộ sưu tập xe hơi của hoàng tử Bỉ Bộ sưu tập xe hơi của hoàng tử Bỉ

Văn phòng làm việc của eBay ở Thổ Nhĩ Kỳ Văn phòng làm việc của eBay ở Thổ Nhĩ Kỳ

Lời giải nội thất cho không gian hẹp  Lời giải nội thất cho không gian hẹp

Ducati 1199 Panigale Superleggera - siêu phẩm công nghệ Ducati 1199 Panigale Superleggera - siêu phẩm công nghệ

anhminh gift
Ghế lưới VP
golden star communication
troi  trang zenfdy
thoi trang blue ocean
ich can huyen dieu
banner tuyen dung
Thiết kế web bán hàng | Đại Thống
Tin xem nhiều nhất
Video clip nổi bật
Chùa Huyền Trang
Tin hot tuần qua
Bàn tay sắt  và 4 chiến lược của Trương Đình Anh
Bàn tay sắt và 4 chiến lược của Trương Đình...
Mark Zuckerberg giàu nhất thế giới tính theo tuổi
Mark Zuckerberg giàu nhất thế giới tính theo tuổi
Những doanh nhân thành đạt từ số 0
Những doanh nhân thành đạt từ số 0
10 CEO thu nhập cao nhất ở New York
10 CEO thu nhập cao nhất ở New York
Chân dung 10 nữ doanh nhân quyền lực Á châu
Chân dung 10 nữ doanh nhân quyền lực Á châu
Quyền lực và sức ép
Quyền lực và sức ép
Phó TGĐ VietJet Air: Muốn bay phải có nghề
Phó TGĐ VietJet Air: Muốn bay phải có nghề
Bầu Đức: Quyền lực và bụi bặm
Bầu Đức: Quyền lực và bụi bặm
Trò chuyện với người giàu thứ 7 trên sàn chứng khoán
Trò chuyện với người giàu thứ 7 trên sàn...
Thói quen dậy sớm của các CEO nổi tiếng
Thói quen dậy sớm của các CEO nổi tiếng
Thành công không chỉ từ sự may mắn
Thành công không chỉ từ sự may mắn
Vương Kiện Lâm: Phát tài nhờ nhà ổ chuột
Vương Kiện Lâm: Phát tài nhờ nhà ổ chuột
Full banner 1
 
 
 

VP: Số 65, Đường số 51, P 14, Q. Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại/Fax: 08 6 29 58 152 - 08 6 29 58 153
Website:www.tapchidoanhnhanthanhdat.vn 
Email: toasoan@tapchidoanhnhanthanhdat.vn   l   Hotline: 09 16 19 00 99
Hợp tác phát triển cùng Tạp chí Thương gia & Thị trường

 

 Góp ý - Liên hệ

® Bản quyền thuộc về CEOThanhDat.vn